Ngã vào võng đào

Standard

Tiện thể có mấy câu chuyện rất chi là hài hước của mấy em họ, mình đi tìm hiểu cụ thể cái thành ngữ NGÃ VÀO VÕNG ĐÀO.

Dưới đây là định nghĩa từ ngonngu.net:

“Cấu trúc của thành ngữ này cho thấy:

– (Có người nào đó) bị ngã – tức là gặp nạn, không may;

– Ngã, nhưng rơi vào võng đào (một loại võng được coi là sang trọng, tốt và quý) tức là vẫn được đỡ bằng cái võng, êm, quý, sang, không mấy ai và không mấy lúc được ngồi, nằm ở đó.

Từ các hiểu cái nghĩa cơ sở của cấu trúc bề mặt naỳ, người ta rút ra và nhận lấy ý nghĩa thực của thành ngữ như sau: Gặp tình huống tưởng như không may nhưng thực ra lại là rất may (và thích gặp tình huống đó hơn là không gặp bởi vì có lợi hơn là không gặp).”

Vận dụng vào trường hợp của em Cường -Tươi như thế nào nhỉ? Hichic, 2 vợ chồng mình thì vẫn nói với nhau: em Cường gặp đươc Tươi thì may mắn quá, đang lông bông mà từ khi lấy vợ tu chí hẳn, hơn nữa em Tươi lại còn rất xinh và chịu khó nữa chứ. Chẳng hiểu sao mà tự họ nhà em Tươi lại tự nhận: em T may mắn ngã vào võng đào nhỉ? Tiêu chí gì để đưa ra cơ chứ??? Vật chất??? Nếu vì vật chất thì tầm thường quá!

Mình rút ra một kết luận là: nhà nào cũng tự hào về con nhà ấy thui. Chồng mình vẫn đùa là mình “ngã vào võng đào” đấy! Hehe, nhưng tất nhiên là mình biết anh không nghĩ vậy! Mong là sau này mình sẽ có suy nghĩ công bằng cho con mình và cho cả con dâu tương lai của mình nữa (haha, nghĩ xa quá đi mất). Cuộc sống vợ chồng là cả một hành trình dài, không ai ngoài 2 vợ chồng có thể hiểu rõ những điểm sáng cả những điểm tối của nhau. Điều quan trọng là gia đình hạnh phúc êm ấm chứ không phải là cái võng đào chết tiệt kia!

Leave a Reply

